NÍN LẶNG CHỜ GIÁ, Ô TÔ NHẬP KHẨU HỨA HẸN BÙNG NỔ

Ngày tạo: 10-03-2018

Nhiều mẫu ôtô bắt đầu được nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á theo thuế suất mới 0%...

Nhiều mẫu ôtô bắt đầu được nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á theo thuế suất mới 0%...

  • Không có chiếc xe con nào được nhập về Việt Nam tuần sau Tết / Honda CR-V 5+2 2018 giảm giá "sốc" gần 200 triệu đồng

Đại diện các hãng xe phổ thông cho biết, việc hoàn tất các thủ tục theo quy định để có thể tiến hành nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á đang dần thuận lợi.

Được biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận kiểu loại ôtô do phía Chính phủ Thái Lan cung cấp. Với động thái này, xem như rào cản đối với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đã được giải quyết.

Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài Thái Lan, Việt Nam còn nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Indonesia. Đây là hai quốc gia mà nhiều tập đoàn ôtô lớn trên thế giới đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp quy mô lớn. Tuy nhiên, hiện Chính phủ Indonesia vẫn chưa cung cấp loại giấy tờ này và do đó, các doanh nghiệp tiếp tục chờ đợi để có thể hoàn thiện các thủ tục theo quy định tại Thông tư 03.

Ngay sau khi hàng rào đối với ôtô xuất xứ từ Thái Lan được vượt qua, một số hãng xe đã bắt đầu rục rịch nhập khẩu những lô hàng đầu tiên.

"Mở hàng" là Honda Việt Nam. Liên doanh Nhật bản cho biết, hiện lô xe đầu tiên với khoảng hơn 2.000 chiếc nhập khẩu theo thuế suất 0% đã về tới Việt Nam.

o-to-nhap-khau-hua-hen-bung-no-autodaily-vn.jpg

Honda Việt Nam mở hàng cho lô xe nhập khẩu đầu tiên theo thuế suất 0%.

Cũng gần như lập tức, Honda Việt Nam tiến hành công bố giá bán lẻ cho 4 mẫu xe CR-V, Jazz, Civic và Accord. Trong đó, đáng chú ý nhất là mẫu xe CR-V và Jazz.

Từ đầu năm đến nay, dù thuế nhập khẩu theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã giảm về 0% song do chưa đáp ứng được các thủ tục nên lô xe CR-V đầu tiên vẫn phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%. Do đó, giá bán lẻ của mẫu đa dụng thế hệ mới này không thấp như tính toán của Honda Việt Nam.

Sau khi nhập khẩu được theo thuế 0%, giá bán lẻ của CR-V đã giảm đến gần 200 triệu đồng. Đây rõ ràng là một tin vui đối với người tiêu dùng. Cùng với CR-V, Honda Việt Nam cũng chính thức báo giá đối với mẫu xe hoàn toàn mới là Jazz.

Một hãng xe Nhật Bản khác là Toyota Việt Nam cũng rục rịch đưa các mẫu xe mới từ Thái Lan về Việt Nam, trong đó có mẫu xe hoàn toàn mới là Wigo, mẫu hatchback Yaris, mẫu bán tải Hilux và nhiều khả năng sẽ thêm mẫu MPV đàn em của Innova là Avanza. Riêng mẫu SUV 7 chỗ ngồi bán chạy và dự kiến là mẫu SUV cỡ nhỏ Rush, do được nhập khẩu từ Indonesia nên thời gian chờ đợi hiện vẫn chưa xác định do chưa có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ đất nước vạn đảo.

Ngoài Toyota và Honda, một loạt các hãng xe khác cũng đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan. Trong đó, có thể kế đến Suzuki với các mẫu xe như Ciaz, Ertiga, Celerio; Mitsubishi với Attrage, Mirage, Pajero Sport và Triton; Isuzu với D-Max và MU-X, Ford với Ranger và Everest; Nissan với Navara; GM với Chevrolet Colorado và Trailblazer…

Với lực lượng đông đảo các mẫu xe có xuất xứ từ các nước Đông Nam Á được hưởng thuế suất ưu đãi 0%, thị trường ôtô phổ thông nhập khẩu hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ khi giá bán lẻ được kéo xuống thấp đáng kể.

Tuy nhiên, cũng theo Nghị định 116 và Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện, ngoài vướng mắc về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ Indonesia chưa được hoàn thiện thì vẫn còn một khó khăn nữa cần phải giải quyết là quy định kiểm định theo lô.

Các hãng xe tính toán, sau khi ký các hợp đồng nhập khẩu thì cũng phải mất từ một đến hai tháng xe mới có thể cập cảng. Sau đó, với quy định mới về kiểm định theo lô, quãng thời gian kiểm định cho mỗi mẫu xe ở một lô xe sẽ mất thêm khoảng hai tháng. Vì vậy, nhanh nhất cũng phải đến tháng 5/2018 thị trường mới có thể có những chiếc xe đầu tiên hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Do vậy, tại thời điểm này, thị trường gần như nín lặng để chờ đợi quãng thời gian bùng nổ vào nửa cuối năm nay.

Theo Đức Thọ (VnEconomy.vn) 

Tin tức liên quan